ประวัติความเป็นมา

          มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้รับการสถาปนาเมื่อปีพ.ศ.2486 ทำหน้าที่จัดการศึกษาระดับอุดมศึกษา โดยมีการให้บริการทางวิชาการแก่สังคม เป็นภารกิจหนึ่งของมหาวิทยาลัยฯ ที่มีความสาคัญ ทั้งนี้เพราะมหาวิทยาลัยฯ เป็นแหล่งความรู้ที่สำคัญในการพัฒนาประเทศ สมควรที่จะเผยแพร่องค์ความรู้เหล่านั้นสูประชาชน สู่สังคม ให้เกิดประโยชน์ในการดำรงชีพในการเผยแพร่ความรู้ สู่ประชาชนได้ทำกันหลายรูปแบบต่อเนื่องกันมาโดยตลอด แต่ก็ยังไม่มีหน่วยงานใดที่ทำหน้าที่รับผิดชอบโดยตรง
           ดังนั้น ในปีพ.ศ.2502 มหาวิทยาลัยฯ จึงได้เริ่มจัดตั้งหน่วยงานภายในขึ้นเรียกว่า สำนักส่งเสริมและเผยแพร่การเกษตร มารับผิดชอบงานด้านการให้บริการวิชาการแก่สังคม
Timeline

จัดตั้งสำนักส่งเสริมและฝึกอบรม

จึงได้มีประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี จัดตั้งสำนักส่งเสริมและฝึกอบรม เป็นหน่วยงานเทียบเท่าคณะ เพื่อทำหน้าที่ให้บริการวิชาการแก่สังคม 
จัดแบ่งการบริหารงานภายในออกเป็น 5 งาน ประกอบด้วย
1.สานักงานเลขานุการ
2.งานวิชาการและวิจัย
3.งานส่งเสริมและเผยแพร่
4.งานสื่อการศึกษา
5.งานสถานีวิทยุ มก.


การพัฒนาเป็นศูนย์ส่งเสริมและฝึกอบรมการเกษตรแห่งชาติ

  ในช่วงระหว่างปี พ.ศ.2520-2524 รัฐบาลไทยได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลญี่ปุ่นแบบให้เปล่าในการพัฒนามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในวงเงิน 166 ล้านบาทใช้ในการก่อตั้งหน่วยงานของสำนักส่งเสริมและฝึกอบรม ที่วิทยาเขตกำแพงแสน โดยได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีในวันที่ 28 ธันวาคม พ.ศ.2524 ให้ใช้ชื่อว่า ศูนย์ส่งเสริมและฝึกอบรมการเกษตรแห่งชาติ (National Agricultural Extension and Training Center) ตั้งอยู่บนพื้นที่ 58 ไร่ประกอบด้วย อาคารบริหาร อาคารสื่อการศึกษา อาคารโรงพิมพ์ อาคารฝึกอบรม อาคารโรงอาหาร และอาคารตึกพัก(จานวน 4 หลัง) ทำให้งานบริการทางวิชาการของสำนักส่งเสริมและฝึกอบรม และของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เป็นไปอย่างกว้างขวางและเจริญรุดหน้าอย่างรวดเร็วเป็นที่รู้จักกันโดยทั่วไปทั้งภายในและต่างประเทศ ในขณะนั้นมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ให้ข้าราชการและลูกจ้างของสำนักส่งเสริมและฝึกอบรมไปประจำวิทยาเขตกำแพงแสน ตามคำสั่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่721/2524 ลงวันที่ 29 เมษายน พ.ศ.2524 จานวน 17 คน โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ พุม ขาเกลี้ยง ดำรงตำแหน่งหัวหน้าศูนย์ส่งเสริมและฝึกอบรมการเกษตรแห่งชาติ


พิธีลงนามมอบอาคารศูนย์ส่งเสริมและฝึกอบรมการเกษตรแห่งชาติ

     ในวันที่ 19 มิถุนายน 2524 เป็นวันส่งมอบและรับมอบอาคาร ณ ห้องประชุมใหญ่(ปัจจุบันห้องต้นตาล) ของศูนย์ส่งเสริมและฝึกอบรมการเกษตรแห่งชาติ โดยมีเจ้าหน้าที่สถานทูตญี่ปุ่น พร้อมด้วย ม.จ.จักรพันธ์เพ็ญศิริ จักรพันธุ์ นายกสภามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ศาสตราจารย์ ดร.ไพฑูรย์ อิงคสุวรรณ อธิการบดีดร.วัฒนา เสถียรสวัสดิ์ รองอธิการบดีวิทยาเขตกำแพงแสน รองศาสตราจารย์ พร สุวรรณวาจกกสิกิจ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมและฝึกอบรม ผู้ช่วยศาสตราจารย์ พุม ขำเกลี้ยง รองผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมและฝึกอบรม ได้มาร่วมพิธีลงนามโดยมีเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยลงนามมอบอาคารให้มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์โดยมี ม.จ.จักรพันธ์เพ็ญศิริจักรพันธุ์นายกสภามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นผู้รับมอบ และ Mr.Koji Kastuta ผู้แทนบริษัทก่อสร้าง (Takenaka Komuten Co.Ltd.) เป็นผู้มอบกุญแจMaster Keyให้กับนายกสภาที่มอบและรับ ต่อจากนั้นเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นกล่าวมอบอาคาร นายกสภามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์กล่าวขอบคุณ


โครงสร้างการบริหารงาน 5 ฝ่าย

    มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มีนโยบายให้วิทยาเขตกำแพงแสนมีโครงสร้างและระบบการบริหารที่เบ็ดเสร็จ มีการจัดการและบริหารทรัพยากรให้มีประสิทธิภาพมุ่งสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ ด้านการเกษตร เพื่อเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคตะวันตกโดยเน้นพื้นที่บริเวณลุ่มน้ำแม่กลองสภามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์จึงได้อนุมัติให้จัดตั้ง สำนักส่งเสริมและฝึกอบรมกำแพงแสน เป็นหน่วยงานเทียบเท่าคณะ เมื่อวันที่ 22 เมษายน พ.ศ.2548 และได้ตัดโอนอัตรากำลังข้าราชการจำนวน 37 อัตรา พนักงานมหาวิทยาลัย จำนวน 1 อัตรา และลูกจ้างประจำ จำนวน 25 อัตรา มาสังกัดสำนักส่งเสริมและฝึกอบรม กำแพงแสน ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2548 และมีการแบ่งหน่วยงานภายในเป็น 8 ฝ่าย ประกอบด้วย 1.ฝ่ายบริหารและธุรการทั่วไป 2.ฝ่ายส่งเสริมและเผยแพร่ 3.ฝ่ายฝึกอบรม 4.ฝ่ายการพิมพ์ 5.ฝ่ายพัฒนาสื่อการส่งเสริม 6.ฝ่ายสื่อสารการตลาด7.ฝ่ายการศึกษา 8.ฝ่ายวิจัยและพัฒนา

    ปัจจุบัน สำนักส่งเสริมและฝึกอบรม กำแพงแสน ได้ขออนุมัติปรับโครงสร้างการบริหารงานจาก 8 ฝ่าย เหลือ 5 ฝ่าย โดยสภามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้อนุมัติตามมติที่ประชุมครั้งที่ 9/2552 เมื่อวันที่ 28 กันยายน พ.ศ.2552 โดยแบ่งเป็น 5 ฝ่าย ประกอบด้วย
1.สำนักงานเลขานุการ 2.ฝ่ายส่งเสริมเผยแพร่และฝึกอบรม 3.ฝ่ายสื่อการส่งเสริม4.ฝ่ายสื่อสารการตลาด 5.ฝ่ายการศึกษา วิจัยและพัฒนา



ติดต่อเรา
สแกนQR Code
google map


จำนวนผู้เยี่ยมชม

web counter

นโยบายความเป็นส่วนตัวของข้อมูล (Privacy Policy)
Copyright 2021 © สำนักส่งเสริมและฝึกอบรม กำแพงแสน.